top of page
  • รูปภาพนักเขียนL&D Forum

Thriving in the Post Covid-19 Era: Organizations & Workforce

ถอดความจากงาน L&D Forum 2021: "Next Normal of Human Development: Post-Covid19 is the age of new learning experiences" เรียบเรียงโดย PMAT TEAM

เตรียมมา 3 เรื่อง ปีที่แล้วพูดเรื่องเทรนด์ มีเทรนด์อะไรเปลี่ยนไป

1. เทรนด์ที่เปลี่ยนไป

2. 5 เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ตอนนี้

3. สิ่งที่สำคัญ 3 เรื่อง ผู้บริหาร พนักงาน ต้องเตรียมตัวปรับตัวให้เข้าสถานการณ์


โลกเปลี่ยนแปลงไป ทุกสิ่งทุกอย่างปิด เราไม่เคยเจอแบบนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น วันนี้โลกชัตดาวน์ สายการบิน การเดินทางหยุดนิ่ง โรคระบาดสร้างการช็อกโลก เกิดอะไรขึ้นบ้าง? สถานการณ์คนตกงาน รอเงิน รอความช่วยเหลือ รอติดโควิด รอตรวจ รอเตียง โรงพยาบาลเต็ม รอเตา ทำไงผ่านสถานการณ์ไปได้ด้วยกัน?


หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น องค์กรพยายามปรับตัว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในยุโรปหรืออเมริกาเองก็บอกว่า แม้แต่ในอเมริกา ช่วงนี้ก็ต้องกลับมาใส่หน้ากากกันใหม่ บางรัฐมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการปรับตัวในองค์กรอย่างมาก


องค์กรเห็นแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทำให้กลยุทธ์ที่เคยว่างเอาไว้ ต้องปรับ พนักงานทำงานจากบ้าน หลายองค์กรเห็นว่าควรเอาเทคโนโลยีมาใช้ เร่งเรื่องของกระบวนการทำงานอัตโนมัติ องค์กรย้ายเนื้องานไปอยู่บนคลาวด์มากขึ้น


ปีที่ผ่านมาพบว่า มีคนตกงาน 340 ล้านคน เทรนด์ที่พูดกันปี 2020 เรื่องการแข่งขัน สร้างแพลทฟอร์ม เรื่องความไว้วางใจ ทำไงเขาจะดูแลลูกค้า เอาควอนตัมมาเก็บข้อมูล และเรื่องของทักษะการทำงานที่บ้าน เปลี่ยนไปหมดในปี 2021 มี 5 เทรนด์ ไม่มีอันไหนซ้ำกับปีที่แล้ว องค์กรหรือคนก็มีการปรับตัว


เทรนด์ที่ 1 ความไม่เท่าเทียมกันแต่ละประเทศ โครงสร้างพื้นฐาน ระบบให้บริการภาครัฐเห็นได้ชัด ไอบีเอ็มทำงานกับบ้าน 19 เดือนแล้ว หลายประเทศพิมพ์เงินออกมา ดูแลพนักงานตกงานทำงานที่บ้าน องค์กรเริ่มเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา เมื่อถึงสถานการณ์แบล็กสวอนอีเวนต์ คาดไม่ถึง ต้องเตรียมตลอดเวลา องค์กรใหญ่ๆ แม้แต่ดิสนีย์ ผลกระทบเกิดขึ้นต้องเลย์ออฟพนักงานสวนสนุก องค์กรอื่นพักงาน ให้พนักงานเลือกลาออก ผู้นำต้องเตรียมความพร้อม


เทรนด์ที่ 2 การทำงานจากบ้าน ช่วงแรกๆ ก็ชอบ ไม่ต้องเดินทาง แต่การทำงานจากบ้าน งานไม่ได้น้อยลง นั่งติดโต๊ะตั้งแต่เช้า กระทบสุขภาพและภาวะจิตใจ


เทรนด์ที่ 3 Supply chain มีผลกระทบรุนแรง ทำให้บางโรงงานปิดตัวลง ทำยังไงพยายามให้ทุกอย่างสามารถกำหนดหรือนำเทคโนโลยีมาใช้ได้


เทรนด์ที่ 4 การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ หลายองค์กรจะแพ้หรือชนะ หรือผ่านพ้นขึ้นกับการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ สร้างการแข่งขันให้เกิดขึ้น ผลสำรวจพบว่า 400% ขององค์กรที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ สามารถก้าวข้าม หรือรับมือสถานการณ์ตึงเครียดได้ วันนี้โลกเสมือนกลายเป็นโลกจริง เกิดการยอมรับมากขึ้น ฟิตเนสออนไลน์ทำให้ราคาถูกลงจาก 3,000 บาทเหลือเพียง 89 บาท เล่นวนไป


ทุกเหตุการณ์หลัก ยังคงต่อเนื่อง แม้โควิด-19 จะหายไปแล้ว แต่เรื่องการปรับเปลี่ยนจะเห็นได้ชัด

เหตุการณ์แรก Digital Transformation โควิด-19 เป็นตัวเร่งการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ แง่ความเร็ว หันมาลงทุนกับการเอาดิจิทัลมาใช้สูงมาก การเอาเทคโนโลยีมาใช้ ไม่ใช่เลือกเอา แต่หยิบเอา top 5 มาประยุกต์ใช้ เรื่องกระบวนการผลิตอัตโนมัติ


ขณะเดียวกัน อเมริกาเตรียมความพร้อมการทำงานระยะไกล ให้พนักงานทำงานจากบ้านได้ การบริหารแรงงานวันนี้ การทำงานร่วมกันแต่ไม่เจอตัว จะทำยังไง?


กรมสรรพากรเป็นตัวอย่างที่ดี ของการใช้เทคโนโลยีมาเปลี่ยนมายด์เซ็ต (ชุดความคิด) เอาผู้บริหารมาทำเวิร์กชอป เอาคอนเซ็ปต์ out side in มาช่วยขับเคลื่อนระบบการให้บริการ ทำให้ตรงเป้า ตรงกลุ่ม ตรงใจ เน้นบริการที่รวดเร็ว ฉับไว ช่วงเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด กรมสรรพากรเตรียมความพร้อม ทำให้ไม่สะดุดงานบริการเสียภาษี


เหตุการณ์ที่ 2 สิ่งที่เกิดขึ้นเวลาผู้บริหารเอาเทคโนโลยีมาใช้ คนในองค์กรไม่พร้อม ถ้าเราจะทำให้การเปลี่ยนแปลงประสบความสำเร็จ หลักๆ ต้องทำ 3 เรื่อง คือ 1. พัฒนาความสามารถ 2. หัดลองผิดลองถูก 3. เปลี่ยนแปลงปรับตัว


ในวันที่องค์กรเอาเทคโนโลยีมาใช้ ความท้าทายขององค์กร เรื่องความซับซ้อนขององค์กรเอง ทักษะพนักงานที่ไม่เพียงพอ การทำงานล้นมือ จะไม่เกิด ถ้าเอาเทคโนโลยีมาใช้ และมีพนักงานที่มีความพร้อม ซึ่งทำให้อีก 2 ปีข้างหน้าองค์กรที่ได้ปรับปรุงเรื่องการให้บริการ จะทำให้พนักงานพึงพอใจเพิ่มขึ้นถึง 23%

ตัวอย่างสปอรติฟาย ออกกลยุทธ์ people driven เปลี่ยนวัฒนธรรม เปลี่ยนมุมมองการทำงานรองรับความแตกต่างของผู้ใช้งาน ตั้งทีมเล็ก ๆ ที่เรียกว่าสปีดโบท ให้ทำงานคล่องตัวมากขึ้น ทำงานเร็วๆ ใช้คน 6-12 คน การขับเคลื่อนองค์กรเริ่มจากคำแรกคือ ทำไงให้ง่ายขึ้น ผู้ฟังปรับเลือกในสิ่งที่ชอบเองได้ โดยไม่ยัดเยียด


เปิดโอกาสให้พนักงานบริหารเวลาทำงานเอง ให้พนักงานแสดงความคิดเห็นได้ ไม่มีความคิดเห็นไหนผิด ให้พนักงานทำงานแบบลองผิดลองถูก ต่อให้สถานการณ์แย่ แต่สปอรติฟายเป็นองค์กรก้าวผ่านเตรียมความพร้อมให้พนักงานทำงานได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม


เหตุการณ์ที่ 3 ความเครียดเป็นต้นเหตุ เหมือนโดนสลัดอากาศปล้น พนักงานทำงานที่บ้าน ถ้าสถานการณ์กลับมาปกติ มีจำนวน 60% ของพนักงาน ขอทำงานที่บ้านหนึ่งวัน วันนี้ลูกค้าสั่งซื้อออนไลน์มากขึ้น ซัพพลายเชนหลายองค์กรเตรียมความพร้อมให้องค์กรลดต้นทุน มีกระแสเงินสด

ตัวอย่าง ปตท.เทรดดิ้ง เอาเทคโนโลยีและเอไอเสริมประสิทธิภาพใหม่ ๆ เน้นกระบวนการช่วยพนักงานลดขั้นตอนการทำงาน ลดโหลดการทำงานจากบ้าน ลดลงได้ 5 เท่า ภายใน 3 ปี ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 17 ล้านบาท


เหตุการณ์ที่ 4 ไม่มีองค์กรอะไรทำงานคนเดียวโดดๆ อีกต่อไป ทำไงเราเตรียมตัวให้พร้อม มองให้เป็นโอกาส

ตัวอย่าง Airbnb ได้รับผลกระทบเยอะ จนซีอีโอต้องประกาศว่า เราจะกลับมาใหม่ ถึงแม้ว่าโรคระบาดมีต่อเนื่อง วันนี้ประชาชนไม่ได้ใช้ Airbnb แต่เชื่อมั่นในเรา ผู้บริหารเชื่อว่า การนำเอาเทคโนโลยีมาช่วย ไม่ใช่แค่พนักงาน แต่เทคโนโลยียังครอบคลุมถึงแนวคิดภูมิทัศน์ ที่สามารถเอามาปรับใช้กับการทำงานทุกภาคส่วน ทำงานร่วมกับธนาคาร ให้บริการต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวก ขยายขอบเขตการทำงานกับธุรกิจทุกภาคส่วน ทั้งอสังหาริมทรัพย์ ธนาคาร เอ็นจีโอ เอสเอ็มอี แล้วมองทุกอย่างเป็น eco system สร้างความเชื่อมั่นลูกค้า


เหตุการณ์ที่ 5 เริ่มความยั่งยืนมาใช้กับกลยุทธ์องค์กร เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าแคลิฟอร์เนีย น้ำแข็งขั้วโลกละลาย วิกฤติอากาศเป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องแก้ไข ไม่ใช่แค่โรคระบาด เทคโนโลยีจึงสำคัญ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ก๊าซเรือนกระจก ดักจับคาร์บอน เอาเทคโนโลยี เอาเอไอมาเร่งหาดักจับคาร์บอนในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ใช่แค่เอาเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร แต่มาใช้ในการรวบรวมข้อมูลสภาพอากาศ ดาวเทียม สร้างแพลทฟอร์มขึ้นมา

ตัวอย่างของ Gig Economy เติบโตมาจาก 3 อย่างคือ 1. สังคมออนไลน์ งานฟรีแลนด์ 2. เศรษฐกิจแบ่งปัน เอาของที่มีมาให้คนอื่นใช้ และ 3. ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ มีคนทำงานกลุ่มใหม่ แมกเคนซี่บอกว่า มีฟรีแลนซ์ 68 ล้านคนทั่วโลก แต่ยังไม่มีกฎหมายรองรับอาชีพอิสระ


มีงานวิจัยในออสเตรเลียบอกว่า คนอายุ 18-19 ปี เริ่มเข้าสู่การทำงาน 70% ของงานถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี ทำไงรองรับงานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น องค์กรต้องมอง 3 เทรนด์ 1. เอาออโตเมชั่นมาใช้ ทำให้คนทำงานที่ไหนก็ได้บนโลก ทำอะไร ทำที่ไหน ทำยังไง เป็น 3 เรื่องที่ต้องคิด เด็กรุ่นใหม่ ความมั่นคงไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งงานที่เดียวอีกแล้ว

โดยสรุปแล้วต้องเตรียมความพร้อม ผู้นำต้องพร้อม โฟกัส มีความคิดสร้างสรรค์ เห็นอกเห็นใจ เอาเทคโนโลยีมาใช้ ทำงานกับพนักงานที่นั่งที่ไหนก็ได้ แต่อย่าทำอะไรคนเดียว ถ้าจะผ่านโควิด-19 ไปได้ ต้องดูประโยชน์หลัก ๆ จัดลำดับความสำคัญ เอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ข้อมูลอะไรที่ใช้ซ้ำ ๆ อย่าสิ้นเปลืองแรงงานคน โยนให้เทคโนโลยีทำซะ
ดู 206 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page