top of page
  • รูปภาพนักเขียนDarwinbox

PMAT x Darwinbox

อัปเดตเมื่อ 13 ก.ค. 2565

Special Interview - Jayant Paleti ผู้ร่วมก่อตั้ง Darwinbox HCM

มาทำความรู้จักกับ Darwinbox

Darwinbox เป็นแพลตฟอร์มที่นำเทคโนโลยีระบบคลาวด์เบส (Cloud-Based HR Technology) มาใช้เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลในทุก ๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การจ้างงานกระทั่งการลาออก โดยให้บริการทั้งหมด 12 โมดูลที่ครอบคลุมทุกความต้องการของ HR ตั้งแต่ระบบบริหารจัดการองค์กร (Core HRM) การวางแผนและการจัดสรรงบประมาณ (Planning & Budgeting) การสรรหาและดูแลพนักงานใหม่ (Recruitment & Onboarding) การสร้างความผูกพันในองค์กร (Employee Engagement) การให้รางวัล (Rewards & Recognition) การบริหารคนเก่ง (Performance and Advanced Talent Management) การวางแผนผู้สืบทอดตำแหน่ง (Succession Planning & Individual Development Plan)การวางแผนความก้าวหน้าในงาน (Career Planning) และ ระบบที่จะช่วยการทำงานของบริษัทให้ราบรื่นอย่าง HR Document Automation หรือ Helpdesk (HR Ticketing System) สำหรับงาน HR ที่จะช่วยให้ HR เป็นงานกลยุทธ์มากยิ่งขึ้น


Darwinbox ได้ร่วมงานกับองค์กรชั้นนำขนาดใหญ่มากกว่า 700 แห่งทั่วภูมิภาคเอเซีย มีผู้ใช้บริการกว่า 1.8 ล้านคน รวมถึงบริษัทยูนิคอร์นในภูมิภาคเอเชียอีกกว่า 40 แห่ง


สู่การเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีระบบคลาวด์เบส


ในตอนแรกที่เริ่มก่อตั้ง Darwinbox .....มันชัดเจนว่า องค์กรต่าง ๆ ไม่มีความสุขกับระบบงาน HR ที่ใช้กันมาเนิ่นนานในองค์กรยักษ์ใหญ่ระดับโลก ซึ่งเราพบว่าซอฟต์แวร์ของงาน HR ที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับคนทั้งองค์กร ตั้งแต่ผู้บริหาร หัวหน้างาน ไปจนถึงตัวพนักงานเองนั้นหาได้ยาก เราจึงออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์โดยให้พนักงานเป็นศูนย์กลาง (Employee-Centric Platform) และมั่นใจได้ว่าแพลตฟอร์มที่เราสร้างขึ้นมาด้วยความตั้งใจนั้น สามารถทำให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจได้มากที่สุด


ช่วงเริ่มต้น...เราได้คุยกับหลาย ๆ องค์กร ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า “องค์กรต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว เพื่อความอยู่รอด” แต่บ่อยครั้งได้ถูกเหนี่ยวรั้งไว้ด้วยซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ ดังนั้นเราจึงค่อยๆ พัฒนาด้วยความตั้งใจจนกลายเป็นกล่องเครื่องมือที่ช่วยในการเปลี่ยนแปลงองค์กร (Change, Transform & Evolve) และมั่นใจได้ว่าจะช่วยบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลได้เป็นอย่างดี นี่คือความแตกต่างและสร้างชื่อเสียงให้เราเป็น Darwinbox ได้อย่างสมบูรณ์แบบ


เรื่องราวการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ Darwinbox


เราเริ่มต้นเมื่อปลายปี 2015... สิ่งแรกที่เราให้ความสำคัญคือ ผลิตภัณฑ์ (High Focus on Product) ข้อดีคือเราเป็นองค์กรใหม่ที่เริ่มต้นจากศูนย์ จนกระทั่งเราได้สร้างองค์กรด้านการบริหารจัดการทุนมนุษย์ (Enterprise-Grade HCM) ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากอินเตอร์เน็ต และเราได้สร้างผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถวัดผลได้ (Scalable) สามารถปรับเปลี่ยน สร้างฟีเจอร์ ฟังก์ชันได้ตามความต้องการของลูกค้า (Agile) เพื่อให้มั่นใจในเรื่องของการสื่อสารเราได้ร่วมมือกับ whatsapp, Line และ Viber ในการรับฟังเสียงตอบรับของลูกค้าทั่วโลก ในการทดสอบและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ (Voice BOT)


HR เป็นแพลตฟอร์มที่มีความสำคัญ มีกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ นโยบาย ซึ่งแตกต่างจากซอฟต์แวร์ประเภทอื่น ๆ ดังนั้นก่อนที่เราจะนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ยังประเทศใด ๆ หรือภูมิภาคใดก็ตาม.... เราจะใช้เวลา 1 ปีในการศึกษาถึงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อให้เข้าใจบริบทประเทศนั้น ๆ (Personalized for Local Context) และให้มั่นใจว่าลูกค้าจะพึงพอใจกับผลิตภัณฑ์ของเราก่อนที่จะมีการปล่อยออกไปให้ใช้งานจริง

เราให้ความสำคัญกับพนักงาน เน้นที่การนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ได้จริง เพราะเราคือแพลตฟอร์มบนมือถือรายแรกที่สมบูรณ์แบบ (Mobile-First Platform) โดยที่ไม่จำเป็นต้องอ่านคู่มือให้ครบทุกหน้าก็สามารถใช้งานได้เลย


สิ่งที่สองที่ช่วยให้เราเติบโตอย่างรวดเร็ว คือเราให้ความสำคัญกับลูกค้า ซึ่งไม่ได้เน้นแค่การนำผลิตภัณฑ์ไปใช้งาน แต่เน้นในสิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และมั่นใจได้ว่าเราได้ส่งมอบสิ่งที่เป็นความต้องการมากที่สุดของลูกค้า (Customer Centricity) กลายเป็นผลลัพธ์ที่ช่วยให้เราเติบโตในระยะเวลาอันสั้น เพราะเราโฟกัส 2 สิ่ง คือ “ผลิตภัณฑ์และลูกค้า” ทำให้มีลูกค้ากว่า 700 ราย มีพนักงานถึง 1.6 ล้านคนที่ใช้งาน Darwinbox ทุกวัน กระจายอยู่ใน 12 ประเทศ และเราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกลุ่มนักลงทุนที่ดีที่สุดในโลก


มุมมองพิเศษสำหรับประเทศไทย

Darwinbox เริ่มให้บริการในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว จากบัดนั้นสู่บัดนี้ได้เติบโตและให้บริการกับองค์กรต่าง ๆ มากมาย.... เรามีออฟฟิศอยู่ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ มีพนักงานกว่า 200 คนกระจายอยู่ตามออฟฟิศทั่วภูมิภาค และมีผู้ใช้บริการกว่า 150 องค์กรที่เป็นองค์กรยักษ์ใหญ่และมีชื่อเสียง


Darwinbox ได้เริ่มเข้ามาดำเนินการในประเทศไทย เมื่อปลายปี 2021 เรามีความยินดีและตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เข้ามาให้บริการในประเทศไทย และเราได้ร่วมงานกับองค์กรขนาดใหญ่อย่าง SCB, Harrow International School, BITKUB, Rabbit, Ampacet รวมถึงแบรนด์ระดับโลกอีกหลายราย เช่น Zarola, IndoRama, Tommy Hilfiger AXA, Bupa, Cigna ด้วยความตั้งใจในการส่งมอบบริการแพลตฟอร์มด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล และในปีนี้เราตั้งใจที่จะขยายพาร์ทเนอร์ในภูมิภาคนี้ให้ได้ 200% และเรารู้สึกตื่นเต้นในการแข่งขันขยายธุรกิจให้ครอบคลุมพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการส่งมอบบริการของเรา


6 ปีกับการเดินทางของ Darwinbox ในเอเชีย

เรารู้สึกดีมากตลอดการทำงาน 6 ปี และได้กลายเป็น HR แพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วที่สุด โลดแล่นอยู่ในตลาดเป็นอันดับต้น ๆ ในภูมิภาคแห่งนี้ (Fastest Growing HR Tech Platform in Asia) ซึ่งเราตั้งใจสร้างผลิตภัณฑ์จากภูมิภาคเอเชีย เพื่อคนเอเชีย เราได้ร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ยักษ์ใหญ่ทั่วภูมิภาคเอเชียกว่า 700 ราย


Darwinbox ได้การยอมรับจากสื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำมากมาย โดยเป็นองค์กรที่มีอายุน้อยที่สุดที่เคยปรากฏชื่อใน Gartner Magic Quadrant (Youngest & Only Asian Player) และยังได้รับคะแนนสูงสุดจากการรีวิวของลูกค้าบนแพลตฟอร์มของ Gartner Magic Quadrant Darwinbox (Highest Rated on Gartner Voice of Customer) ได้ร่วมงานกับกลุ่มนักลงทุนชั้นนำระดับโลก และได้เป็นพาร์ทเนอร์ต่อเนื่องกับ Sequoia, Lightspeed, Salesforce, TCV และ SCB10X ในไทย



ดู 451 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page